Dùng lốp kém, đối mặt tử thần...  
Quay lại Bản in Yahoo
Cỡ chữ
500 sự cố phải cứu hộ đã xảy ra trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương trong 2 tháng qua. Đặc biệt, rất nhiều xe gặp tai nạn nổ lốp, mất lái do dùng lốp đắp, lốp cũ hoặc lốp sai kích cỡ...

Từ ngày đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thông xe tạm để giảm tải lưu lượng xe trên QL 1A, rất nhiều tài xế hồ hởi đi trên con đường mới này. Đường rộng, lại không bị xe máy làm phiền, những ngày đầu, tốc độ tối đa cho phép lên tới 120km, nên các bác tài tha hồ “đạp” ga tăng tốc.

Tuy nhiên, càng mát ga, lại càng lắm tai nạn xảy ra. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Quản lý đường cao tốc, sau 2 tháng, đã có hơn 500 trường hợp phải cứu hộ. Phần lớn những xe phải cứu hộ là xe tải và xe khách bị nổ lốp hoặc chết máy giữa đường.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Giám đốc Trung tâm cho biết trong số các vụ xe bị nổ lốp, xe tải chiếm 50%, còn lại là xe du lịch và xe khách. Nhiều xe sử dụng lốp sai quy định hoặc do bơm căng quá nên khi chạy với tốc độ cao thì lốp xe ma sát và nóng lên dẫn đến nổ lốp.

Các xe quá tải chạy với tốc độ cao càng đối mặt nhiều hơn với nguy cơ tai nạn. Nhiều xe lốp đã mòn, thậm chí là lốp đắp nhưng vẫn vô tư chở quá tải đua với xe mới với tốc độ gần trăm km/h. Một kỹ sư của Cục Đăng kiểm VN phân tích, áp lực tăng lên lốp xe rất lớn so với khả năng chịu tải nên lốp nổ cũng là điều dễ hiểu.

Theo một cán bộ của Bản lý dự án Mỹ Thuận, mặt đường cao tốc được thiết kế hiện đại, trải lớp tạo nhám đặc biệt dày 2,2cm chống trơn trượt, giúp xe chạy với tốc độ trên 100km/giờ. Tuy nhiên, chính công nghệ giúp lốp xe bám mặt đường tốt hơn khi phanh gấp lại làm lộ diện những xe cũ, mất an toàn. Mà thực tế, là hàng trăm xe đã bị nổ lốp ngay trên con đường hiện đại nhất Việt Nam này.

Nguy cơ tai nạn cao khi sử dụng lốp sai quy định

Theo một chuyên gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì hiện nay các tài xế cũng như chủ phương tiện ở ta chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng lốp xe đúng cách, an toàn. Việc lựa chọn lốp xe phải phù hợp với các thông số kỹ thuật thiết bị ban đầu của phương tiện do nhà sản xuất phương tiện hoặc cơ quan chức năng quy định. Mỗi lốp xe khi sản xuất đều được ghi chú đầy đủ các thông số như: chiều rộng lốp, tỷ số giữa chiều cao và chiều rộng, tốc độ tối đa cho phép, tải trọng cho phép, thời hạn sử dụng... tuy nhiên, rất ít lái xe chú ý đến vấn đề này.

“Thậm chí việc bơm lốp xe như thế nào cho đúng cũng chả mấy ai quan tâm”, chuyên gia này cho biết. Nhiều tài xế cứ bơm xong rồi lấy cây sắt gõ vào lốp nghe “tăng, tăng” là được, nhưng thực tế việc bơm lốp xe không đúng ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình lái xe.

Nếu bơm xe quá căng hoặc quá mềm sẽ gây nên tình trạng lốp mòn không đều, giảm khả năng điều khiển xe, giảm tuổi thọ của mặt lốp, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và trên hết là tăng khả năng xảy ra TNGT. Tình trạng chở quá tải đang diễn ra phổ biến cũng khiến tuổi thọ của lốp giảm nhanh đồng thời với nguy mất an toàn rất cao.

Chở quá tải trọng quy định, chất xếp hàng hóa không cân bằng trọng lượng ở các vị trí trên xe, dùng lốp đơn thay vì lốp đôi, dùng một lốp đôi nhưng kích thước không đồng bộ hoặc nội áp hơi không bằng nhau... tất cả điều đó đều dẫn đến tình trạng quá tải làm cho lốp bị uốn cong và phình ra. Hậu quả là lốp bị phồng tách ra khỏi mặt bố, nổ hông vỏ, uốn gãy talon.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, khi cần tải nặng (tăng tải) giải pháp tốt nhất là chọn lốp đúng cỡ tải nặng (lốp lớn hơn lốp đang dùng). Khi hỏng lốp cần thay thế ngay không được chạy cố, sẽ dẫn đến hư hỏng các lốp còn lại.

Một chuyên gia của Michelin tại Việt Nam - đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh các loại lốp xe cho mọi loại phương tiện đưa ra lời khuyên: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả vận hành của phương tiện, chủ phương tiện nên thay thế tất cả lốp cùng một lúc. “Trong trường hợp chỉ thay hai lốp, hai chiếc lốp mới cần được lắp ở trục sau trừ khi thay thế chúng bằng lốp có tỷ lệ tốc độ tối đa thấp hơn. Những chiếc lốp mới có chiều sâu gai lốp tốt hơn nằm ở trục sau sẽ giúp tránh việc mất lái hoặc mất thăng bằng của phương tiện trên mặt đường ướt”.

Lâu nay, nhiều người thường cho rằng việc tận dụng lốp theo kiểu chạy cố, đắp lốp... sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, những thiệt hại do sự cố lốp mòn, lốp quá đát, lốp đắp…lớn hơn rất nhiều so với việc thay một chiếc lốp đúng thời hạn theo quy định, thậm chí còn khiến người lái và hành khách trên xe đối mặt tử thần. Rõ ràng, những sự cố xảy ra trên đường cao tốc vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp thay đổi tư duy của nhiều chủ xe và tài xế.

Theo giao thongvantai.com.vn
Cập nhật: 12/07/2012
Lượt xem: 2337
Lên trên